Một vài ý kiến về Chat GPT


Đừng tung hô Chat GPT, nhất là trong mảng SEO Google.

• Nguyên nhân mình viết bài này:

Mấy hôm nay thấy nhiều bên tung hô Chat GPT “lên mây” kiểu tối ưu đội content giảm 100% chi phí nhân sự, rồi sinh ra kiểu dịch vụ bán content do chat GPT 30K – 50K/ bài….

• Bài này dành cho ai?

  • Bài này nhầm giúp các bạn không hiểu sâu về SEO tránh áp dụng thái quá các content AI gây hậu quả xấu cho web.
  • Bài này cũng mong các bên dịch vụ content đừng quá “thông minh” áp dụng chat GPT giao bài cho khách 100% do bot viết, dễ gây hậu quả cho website khách hàng.

• Sự thật là:

Chat GPT có thể tạo ra content chuẩn SEO. Tuy nhiên, các AI của Google không ngu ngốc như bạn nghĩ.

Vì cách AI tạo ra nội dung đều theo “thuật toán – logic” nên bạn nghĩ “bộ óc khổng lồ” cùng các chuyên gia IT Google có phát hiện không? – Thưa có!

Thậm chí không cần tới các thuật toán nội bộ, đã có nhiều công cụ check nội dung do AI viết thậm chí công bố giống bao nhiêu %. (Xem hình)

• Việc content do Chat GPT viết ảnh hưởng thế nào đối với Website trên Google.

Google không nói là cấm nội dung tự động, tuy nhiên theo update thuật toán gần đây, cụ thể là Google Panda.

Cộng với yếu tố EAT (Exper-Author-Trust) khi làm SEO, Google không đánh giá cao các nội dung lập lại, spin, xào nấu và không có yếu tố mới (unique content & content chuyên sâu).

**Note: Unique content là nội dung độc quyền, mới mẻ chưa có trên google, thường được biết, viết bởi những người có kinh nghiệm, trong nghề… chứ không phải Unique là 100% tự viết. Tự viết, tuy khác ngữ pháp, câu từ mặt chữ mà ý nghĩa giống như các post có sẵn thì Google không tính là Unique content.

** chat GPT craw dữ liệu có sẵn & sáng tạo thêm, nên đối với các nội dung Sâu – mới và mang tính độc quyền chưa có trên internet sẽ là trở ngại). Xem hình để biết hạn chế của AI.

• Nên kết luận cá nhân mình thấy:

1/ Nếu áp dụng Chat GPT thay cho content 100% thì sớm ngày website cũng sẽ bị phạt, rớt top bởi Google là bình thường. (Mình không nói là không hiệu quả nhé, sẽ có hiệu quả ranking nhưng không bền vững, mình chứng là gần đây các site spin nội dung tự động đã rớt hạng hàng loạt).

2/ Chat GPT nó là phần nào bổ trợ “dân” content, nhất là content seo. Nhưng xin đừng tung hô như thể thay thế, việc đó khó có thể xảy ra. (Hoặc còn rất lâu).

3/ Nó sẽ ảnh hưởng đến nhân lực content chất lượng thấp, inter, fresh nhập môn phải cẩn thận vì cách làm của các bạn hoàn toàn khó so với chat GPT. Có thể doanh nghiệp sẽ cần ít nhân lực hơn chuyển dịch task qua audit nội dung Bot. (1 vài bên đã tự động hoàn toàn khi kết hợp nhiều Bot tối ưu sâu cho nội dung giảm khá nhiều nguồn nhân lực inter,..).

4/ NẾU có sử dụng content do AI thì nhớ cho nhân sự chỉnh sửa phần nào, thêm content mới (theo định nghĩa mới của Google là content chưa có trên Google) để tạo ra nội dung không tuân theo các thuật toán logic & chuyên sâu.

5/ Chat GPT dù có phát triển đến đâu cũng cần con người (nhập yêu cầu, edit lại nội dung AI viết để tránh hậu quả xấu cho web,… )

Nguồn ảnh: Foogleseo – từ buổi học của anh Trình Nguyễn.

  • Bài này không phải QC hay seeding.
  • Bài viết nhanh nên thiếu các dẫn chứng cụ thể bạn có thể tự check và kiểm tra thêm.
    • Cr: Nguyễn Trung Hiếu •

FB Tâm Sự Con Sen

Thank you so much